banner
Thứ 3, ngày 14 tháng 5 năm 2024
TUẦN LỄ VỚI CHỦ ĐỀ: HƯỞNG ỨNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2023
6-10-2023

Bài viết: NUÔI DƯỠNG THÓI QUEN VÀ NHU CẦU ĐỌC SÁCH

GÓP PHẦN XÂY DỰNG NĂNG LỰC TỰ HỌC TRONG KỶ NGUYÊN SỐ

Sách là một trong những phát minh vĩ đại và là tài sản quý giá nhất của loài người trong quá trình nhận thức về giới tự nhiên và các quy luật xã hội. Sách lưu giữ và truyền bá tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, hun đúc bản lĩnh, nâng đỡ những ước mơ, khát vọng và đam mê. Đọc sách khiến chúng ta có tư duy sắc bén, cuộc sống thú vị, tinh thần nâng cao, mức độ căng thẳng giảm đi và trái tim biết động lòng trắc ẩn hơn. Đọc sách là con đường mở cửa tri thức. Đọc sách cùng với suy ngẫm, tra cứu, tìm tòi... là cơ sở hữu ích cho việc kiến tạo tương lai. Đọc sách giúp con người trưởng thành cả về trí tuệ và nhân cách. Chừng nào con người vẫn còn nhu cầu nhận thức về thế giới và thưởng thức vẻ đẹp của trí tuệ; biết đề cao văn hóa, và các giá trị tinh thần, thì chừng ấy sách vẫn còn là một công cụ hữu hiệu và vô giá.

Vậy làm thế nào để có cảm hứng đọc sách?

       Thứ nhất, hãy xem hoạt động đọc sách là để thưởng thức. Đừng nên cố gắng ôm lấy những quyển kiệt tác văn học đồ sộ hay những cuốn sách quá hàn lâm trong sự ngán ngẩm chỉ vì chúng được nhiều người yêu thích. Thay vào đó, bạn hãy tìm cho mình những quyển sách phù hợp với sở thích. Đọc sách chỉ nên là một trải nghiệm gì đó tự nhiên, một quá trình tích lũy kiến thức lành mạnh. Đọc sách cũng như một hoạt động thư giãn, một quá trình để ta có thể tiếp xúc với tác giả, với những kiến thức mà mình nhận được. Khi đó ta mới cảm thấy thật sự thoải mái và hứng thú hơn rất nhiều.

      Thứ hai, tạo danh sách những quyển sách yêu thích. Việc tạo danh sách những quyển sách yêu thích sẽ giúp bạn cảm thấy háo hức hơn trong việc đọc sách mỗi ngày. Vì nó như một sự nhắc nhở rằng, những quyển sách hay vẫn đang chờ đợi bạn.

      Thứ ba, hãy luôn mang theo một quyển sách bên mình và đặt chúng ở những nơi dễ nhìn thấy. Dù là trường học, nơi công sở hay quán cà phê, bạn có thể đọc bất cứ khi nào bản thân thấy buồn chán. Đến khi quyển sách trở nên quen thuộc hơn thì bạn sẽ không còn nhớ đến chúng chỉ mỗi khi rảnh rỗi nữa. Mà thay vào đó, bạn sẽ nghĩ đến chúng như một sở thích mới của mình. Ngoài ra, nếu muốn tập trung đọc sách trong thời gian dài hơn thì hãy chuẩn bị cho mình một môi trường thật thoải mái và thư giãn với nến thơm, gối tựa lưng, một chiếc nệm êm,... và nhớ là hãy đọc sách ở nơi đủ sáng nhé!

      Thứ tư, thiết kế phiếu nhật kí đọc sách. Việc thiết kế những phiếu nhật kí đọc sách riêng cho mình để ghi lại những suy nghĩ, cảm xúc về các vấn đề được gợi ra trong quyển sách hoặc ghi chú lại những câu văn, từ ngữ hay sẽ giúp bạn có hứng thú hơn trong việc đọc sách giống như ta đang có một cuộc hội thoại với tác giả và với quyển sách mà mình đang đọc. Cách đọc chủ động giúp cho quá trình bạn đọc được tập trung hơn. Khi chúng ta liên tục được kết nối với tác giả, với nội dung quyển sách, vận động được tư duy não bộ của bản thân cũng như làm cho ta cảm thấy thú vị hơn vì khi ấy người đọc trông giống như một bình luận viên hay một biên tập viên vậy.

Và đọc sách như thế nào thì hiệu quả?

Để hình thành và nuôi dưỡng thói quen đọc, giáo viên và học sinh cần phải liên tục tạo ra các hoạt động vui đọc (happy reading) cụ thể và đều đặn, chẳng hạn:

- Tạo thói quen: Giáo viên và học sinh luôn mang “sách” vào mọi vấn đề trong lớp học; giáo viên cập nhật thông tin, kể vắn tắt những điều thú vị về nội dung sách; chọn sách làm phần thưởng cho các hoạt động trên lớp; sắp xếp các tài liệu đọc quanh lớp/trường (Thư viện/Tủ sách của lớp/ Góc đọc sách (Trạm sách) ở các khu vực trong trường).

- Chia sẻ: Giáo viên tổ chức các hoạt động “cùng đọc”, chẳng hạn như: Đọc và chia sẻ sách trong 15 phút sinh hoạt đầu giờ; Tạo tài khoản Goodreads, fanpage trên các nền tảng mạng xã hội; Thử thách đọc sách (Reading Challenge); Xem video hướng dẫn đọc sách, giới thiệu sách; Thành lập câu lạc bộ đọc sách. Link fanpage Lớn lên cùng sách: https://www.facebook.com/LonlencungsachCKT/

"VLOG SÁCH TRONG THỜI ĐẠI SỐ", Lắng nghe và cảm nhận tại https://bom.so/IMM3Gb .

 

- Trải nghiệm: Tham quan các nhà xuất bản, cơ quan báo chí, đài truyền hình; đọc các vấn đề thời sự

- Hành động

+ Xây dựng thư viện lớp học thông qua hình thức xếp sách nghệ thuật hoặc một hình thức sáng tạo khác. Với thư viện lớp học, mỗi tập thể lớp có thể trang trí tủ sách của lớp hoặc sắp xếp những cuốn sách thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo gắn với các chủ đề về đất nước, mái trường, đặc trưng của môn chuyên…(kèm theo thuyết minh về tính hình tượng: Ý nghĩa, lí giải vì sao có sản phẩm đó,…).

+  Hóa thân thành các nhân vật trong quyển sách tôi yêu: Mỗi tập thể lớp/liên khối/nhóm HS có thể sân khấu hóa một trích đoạn trong một cuốn sách đã đọc.

+ Chia sẻ cảm nhận của mình về quyển sách lên trên mạng xã hội như Instagram, Tik Tok hay Facebook để review về quyển sách vừa đọc xong để mọi người có cái nhìn khách quan hơn về quyển sách ấy và giúp họ biết được nó có phù hợp với mình hay không. Việc chia sẻ sẽ đồng thời tạo động lực cho những người xung quanh có thêm niềm yêu thích đọc sách và bản thân cũng sẽ rút ra được nhiều kiến thức bổ ích từ cuốn sách mình đã đọc.

+ Xây dựng video giới thiệu các không gian đọc truyền cảm hứng nhằm phát triển văn hóa đọc trong kỉ nguyên số. Đường link: https://www.youtube.com/@CKT-LONLENCUNGSACH-we4lr

(Sản phẩm dự án Sách trong thời đại số)

+ Lập nhật kí đọc sách để tạo thói quen tích lũy vốn từ; phát triển tư duy thông qua quá trình tự tương tác với văn bản; hình thành kĩ năng đọc sâu,…


+ Tổ chức các cuộc thi như: Review sách ở thư viện CKT; viết bài cảm nhận về cuốn sách em yêu; thiết kế podcast,…

Hãy nhớ, muốn trở thành một độc giả khôn ngoan, bạn không thể đọc sách tùy tiện. Bạn không thể trở thành người đọc giỏi nếu chỉ đọc các cuốn sách nằm trong khả năng mà phải động tới những cuốn sách nằm ngoài khả năng của bạn. Các bạn hãy đam mê đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc, đánh giá sách; xây dựng các mô hình phát triển văn hoá đọc trong Nhà trường nhằm rèn luyện kỹ năng đọc và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh.

                                                                                           Kon Tum, ngày 03/10/2023

 

Cô Nguyễn Trọng Thảo Nguyên - Cô Võ Thị Ngọc Ánh
Số lượt xem:627
Bài viết liên quan:
account_circle HỌC SINH TIÊU BIỂU

HỌC SINH ĐẠT GIẢI HỌC SINH GIỎI QUỐC GIA NĂM HỌC 2023-2024

TT

Họ và tên

Lớp

Môn

Giải

1

LÊ PHƯỚC THÀNH

11 Toán

TOÁN

KK

2

VŨ HOÀNG TUẤN

12 Toán

TOÁN

Ba

3

TRẦN TRUNG VĨNH

12 Toán

TOÁN

KK

4

NGUYỄN HUY CHƯƠNG

12 Lý-Tin

VẬT LÝ

KK

5

NGUYỄN NGỌC DUY

12 Lý-Tin

VẬT LÝ

Ba

6

BÙI ANH KHÔI

12 Lý-Tin

VẬT LÝ

Ba

7

LÊ NGUYỄN QUANG MINH

11 Lý-Tin

VẬT LÝ

KK

8

NGUYỄN HẢI ĐĂNG

11 Hóa

HÓA HỌC

Ba

9

NGUYỄN HOÀNG HIỆP

12 Hóa

HÓA HỌC

KK

10

NGUYỄN KHÁNH TOÀN

11 Hóa

HÓA HỌC

KK

11

LÊ ANH TRUNG

12 Hóa

HÓA HỌC

Nhì

12

TRẦN HOÀNG ANH

12 Sinh

SINH HỌC

Ba

13

NGÔ ĐỨC DUY

11 Sinh

SINH HỌC

KK

14

LÊ MINH KHÔI

11 Sinh

SINH HỌC

KK

15

NGUYỄN KHÁNH LY

12 Sinh

SINH HỌC

Nhì

16

LƯƠNG NGỌC BẢO NHI

11 Sinh

SINH HỌC

KK

17

NGUYỄN HỮU PHÚC

12 Sinh

SINH HỌC

KK

18

HÀ HOÀNG UYÊN

12 Sinh

SINH HỌC

KK

19

VÕ ĐỨC ĐOÀN

10 Tin

TIN HỌC

KK

20

PHAN ANH ĐỨC

12 Lý-Tin

TIN HỌC

Ba

21

HỒ VĂN THẾ

10 Tin

TIN HỌC

KK

22

TRẦN PHƯƠNG DUNG

11 Văn

NGỮ VĂN

Nhì

23

LÊ NGỌC DƯƠNG HÀ

12 Văn

NGỮ VĂN

KK

24

NGUYỄN HUỲNH NHẬT HẠ

11 Văn

NGỮ VĂN

KK

25

NGUYỄN THANH HIỀN

12 Văn

NGỮ VĂN

Ba

26

TRẦN MINH THẢO NGUYÊN

12 Văn

NGỮ VĂN

Ba

27

HUỲNH NGỌC THANH TÂM

12 Văn

NGỮ VĂN

Ba

28

ĐÀO DUY TÚ

12 Văn

NGỮ VĂN

Ba

29

DƯƠNG MẠNH TRUNG

11 Sử-Địa

LỊCH SỬ

KK

30

TRẦN TIẾN LỰC

12 Sử-Địa

ĐỊA LÝ

Nhì

31

HÀ THỊ HÀ VY

11 Sử-Địa

ĐỊA LÝ

Ba

32

NGUYỄN TIẾN DŨNG

12 Anh

TIẾNG ANH

KK

33

NGUYỄN TRẦN MINH HUY

12 Anh

TIẾNG ANH

KK

34

TRẦN TUẤN HÙNG

12 Anh

TIẾNG ANH

Nhì

35

NGUYỄN HỒNG PHÚC

11 Anh

TIẾNG ANH

Ba

 

 

DANH SÁCH THỦ KHOA KỲ THI TỐT NGHIỆP THPTQG NĂM 2022-2023

Nguyễn Đức Khoa -12Toán - thủ khoa khối A0 với 28,55 điểm

Lê Doãn Thọ -12Toán -thủ khoa khối A1 với 27,95 điểm

Trần Tuấn Kiệt - 12Tin - thủ khoa khối B với 27,35 điểm

Lê Sĩ Thư -12SửĐịa - thủ khoa khối C với 28 điểm

 

Danh sách học sinh đạt giải trong kỳ thi Olympic 30/04 năm 2023
TT HỌ TÊN HỌC SINH LỚP MÔN THI GIẢI
1 Nguyễn Hải Đăng 10 Hoá Hóa học Huy chương Vàng
2 Huỳnh Hoàng Nguyên 10 Lý-Tin Tin học Huy chương Vàng
3 Nguyễn Ngọc Duy 11 Lý-Tin Vật lý Huy chương Vàng
4 Nguyễn Huy Chương 11 Lý-Tin Vật lý Huy chương Vàng
5 Bùi Anh Khôi 11 Lý-Tin Vật lý Huy chương Vàng
6 Lê Anh Trung 11 Hoá Hóa học Huy chương Vàng
7 Phan Anh Đức 11 Lý-Tin Tin học Huy chương Vàng
8 Nguyễn Khánh Ly 11 Sinh Sinh học Huy chương Vàng
9 Hà Hoàng Uyên 11 Sinh Sinh học Huy chương Vàng
10 Nguyễn Thanh Hiền 11 Văn Ngữ văn Huy chương Vàng
11 Khiếu Thị Mỹ Hạnh 11 Sử-Địa Lịch sử Huy chương Vàng
12 Trần Tuấn Hùng 11 Anh Tiếng Anh Huy chương Vàng
13 Lê Phước Thành 10 Toán Toán Huy chương Bạc
14 Lê Nguyễn Quang Minh 10 Lý-Tin Vật lý Huy chương Bạc
15 Nguyễn Khánh Toàn 10 Hoá Hóa học Huy chương Bạc
16 Lương Ngọc Bảo Nhi  10 Sinh Sinh học Huy chương Bạc
17 Nguyễn Phú Trọng 10 Lý-Tin Tin học Huy chương Bạc
18 Trần Phương Dung 10 Văn Ngữ văn Huy chương Bạc
19 Dương Mạnh Trung 10 Sử-Địa Lịch sử Huy chương Bạc
20 Đỗ Ngọc Trinh 10 Sử-Địa Lịch sử Huy chương Bạc
21 Đặng Mỹ Hạnh 10 Sử-Địa Địa lý Huy chương Bạc
22 Trần Trung Vĩnh 11 Toán Toán Huy chương Bạc
23 Phan Lê Duy Anh 11 Toán Toán Huy chương Bạc
24 Nguyễn Hoàng Hiệp 11 Toán Toán Huy chương Bạc
25 Nguyễn Hoàng Hiệp 11 Hoá Hóa học Huy chương Bạc
26 Đỗ Nguyễn Quốc Thịnh 11 Hoá Hóa học Huy chương Bạc
27 Nguyễn Hữu Phúc 11 Sinh Sinh học Huy chương Bạc
28 Trần Minh Thảo Nguyên 11 Văn Ngữ văn Huy chương Bạc
29 Châu Tuyết Ngân 11 Văn Lịch sử Huy chương Bạc
30 Trần Tâm Đoan 11 Sử-Địa Lịch sử Huy chương Bạc
31 Trần Tiến Lực 11 Sử-Địa Địa lý Huy chương Bạc
32 Đỗ Quỳnh Như 11 Sử-Địa Địa lý Huy chương Bạc
33 Hoàng Phương Linh 11 Sử-Địa Địa lý Huy chương Bạc
34 Trần Anh Quân 10 Toán  Toán Huy chương Đồng
35 Nguyễn Hồ Gia Huy 10 Lý-Tin Vật lý Huy chương Đồng
36 Nguyễn Quốc Bảo 10 Hoá Hóa học Huy chương Đồng
37 Ngô Đức Duy 10 Sinh Sinh học Huy chương Đồng
38 Trần Ngọc Luân 10 Lý-Tin Tin học Huy chương Đồng
39 Lê Hồng Hà 10 Văn Ngữ văn Huy chương Đồng
40 Nguyễn Trần Quế Anh 10 Sử-Địa Lịch sử Huy chương Đồng
41 Lê Thị Diệu Trang 10 Anh Tiếng Anh Huy chương Đồng
42 Nguyễn Hồng Phúc 10 Anh Tiếng Anh Huy chương Đồng
43 Lê Phương Thuý 10 Anh Tiếng Anh Huy chương Đồng
44 Lê Đình Đạt 11 Lý-Tin Tin học Huy chương Đồng
45 Tô Vĩnh An 11 Lý-Tin Tin học Huy chương Đồng
46 Huỳnh Ngọc Thanh Tâm 11 Văn Ngữ văn Huy chương Đồng
47 Nguyễn Trần Minh Huy 11 Anh Tiếng Anh Huy chương Đồng
48 Nguyễn Vũ Thanh Vân 11 Anh Tiếng Anh Huy chương Đồng

 

DANH SÁCH HỌC SINH ĐẠT GIẢI TRONG KỲ THI OLYMPIC TIN HỌC MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN LẦN THỨ IV, NĂM 2023

TT

Họ và tên

Lớp

Đạt giải

1

Phan Anh Đức

11 Lý-Tin

Nhì

2

Tô Vĩnh An

11 Lý-Tin

Nhì

3

Nguyễn Phương Đông

11 Lý-Tin

Ba

4

Nguyễn Phú Trọng

10 Lý-Tin

Nhì

5

Huỳnh Hoàng Nguyên

10 Lý-Tin

Ba

6

Lê Nguyễn Trí Nguyên

10 Lý-Tin

Ba

7

Lê Phúc Hoàng

10 Lý-Tin

Khuyến Khích

8

Trần Ngọc Luân

10 Lý-Tin

Khuyến Khích

 

TT

Họ và tên

Lớp

Môn

Giải

1

Nguyễn Đức Khoa

12 Toán

Toán

Khuyến khích

2

Nguyễn Đức Sơn

11 Toán

Toán

Khuyến khích

3

Lê Anh Trung

11 Hoá

Hoá học

Khuyến khích

4

Nguyễn Khánh Ly

11 Sinh

Sinh học

Khuyến khích

5

Nguyễn Hữu Phúc

11 Sinh

Sinh học

Khuyến khích

6

Văn Đường Hoàng

12 Tin

Tin học

Ba

7

Phạm Bảo Thắng

12 Tin

Tin học

Ba

8

Nguyễn Hồng Như Ngọc

12 Văn

Ngữ văn

Ba

9

Nguyễn Lê Quỳnh Như

12 Văn

Ngữ văn

Khuyến khích

10

Nguyễn Phương Uyên

12 Văn

Ngữ văn

Khuyến khích

11

Huỳnh Ngọc Thanh Tâm

11 Văn

Ngữ văn

Khuyến khích

12

Trần Tiến Lực

11 Sử-Địa

Địa lí

Ba

13

Tô Hà Nhật Trung

12 Sử-Địa

Địa lí

Khuyến khích

14

Đỗ Quỳnh Như

11 Sử-Địa

Địa lí

Khuyến khích

15

Hoàng Phương Linh

11 Sử-Địa

Địa lí

Khuyến khích

16

Trần Tuấn Hùng

11 Anh

Tiếng Anh

Khuyến khích

 

TT

Họ và tên

Lớp

Đề Tài

Giải

1

Lê Trần Duy

12 Toán

“Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhận biết các bệnh phổ biến ở gia súc” - lĩnh vực hệ thống nhúng.

Giải ba

2

Lê Doãn Thọ

12 Toán

Giải ba

 

info TIN TỨC TỪ SỞ GDĐT

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN TẤT THÀNH  - TỈNH KON TUM
Cơ quan chủ quản:  Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Châu Vân - Hiệu trưởng.
Địa chỉ: 09 Nguyễn Huệ - TP. Kon Tum - tỉnh Kon Tum; Điện thoại: 0260 3862 296; Fax: ; Email: c3chuyen.kontum@moet.edu.vn.
Bản quyền thuộc về  Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Kon Tum.

 

2609 Tổng số người truy cập: 16 Số người online:
TNC Phát triển: